3รูปเล็ก

รู้มั้ย ชินตา เป็นภาษามาลายู แปลว่าความรัก ตลาดชินตาตลาดแห่งความรัก ณ ตรัง The Container Walking Street(อ่านรายละเอียด)

ตลาดชินตา ณ ตรัง The Container Walking Street

เมื่อหลายวันก่อนทาง Tuber Thailand ได้นำเสนอ เรื่องราวเกี่ยวกับถนนคนเดินสุดฮิปที่ใหญ่ที่สุดของภาคใต้อย่าง ชิลล์วา Market จังหวัดภูเก็ตไปแล้ว วันนี้เราจะนำเสนอถนนคนเดินสุดฮิปอีกแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่บริเวณฝั่งอันดามัน ซึ่งเรียกได้ว่าถนนคนเดินแห่งนี้กำลังจะเป็นถนนคนเดินที่อาจเทียบได้กับ “ชิลล์วา” ได้ในอีกไม่นาน อยากรู้แล้วใช่หรือไม่ ว่าถนนคนเดินสุดฮิปอีกแห่งหนึ่งตั้งอยู่บริเวณพิกัดใด... หากเราพูดถึงจังหวัดตรัง เราคงจะนึกถึงบรรยากาศทะเล การดำน้ำ เกาะ เค้ก และสถานีรถไฟ คงไม่มีนักท่องเที่ยวคนใดพูดถึงตลาดนัดและความฮิปเตอร์กันมากมายนัก แต่วันนี้ทาง

โครงการตลาดชินตาร่วมกับจังหวัดตรังได้มีการจัดสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ โดยวัตถุประสงค์คือเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจให้แก่ประชาชนชาวจังหวัดตรัง รวบรวมบรรดาสินค้าและไอเดีย ที่มีความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ๆ รวมถึงเป็นการดึงดูดบรรดานักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดตรัง ซึ่งซบเซามาหลายปี โดยเป็นแหล่งรวบรวมความฮิปเตอร์ ความวินเทจและความทันสมัย เอาไว้ในตลาดถนนคนเดินที่มีชื่อว่า “ชินตา The Container Walking Street” (ชื่อคล้ายๆกับ ชิลล์วาเลยเนอะ สองพยางค์รู้เรื่องและติดปากแน่ๆ) ภายใต้โครงการ Cinta Garden

ชินตา The Container Walking Street หรือที่เรียกกันสั้นว่า “ชินตา” เป็นตลาดนัดกลางคืน ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองตรัง โดยเปิดทุกวัน เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป โดยภายในถนนคนเดินแห่งนี้ ท่านจะได้พบกับกิจกรรมและการแสดงรูปแบบต่างๆ มากมาย จากบรรดานักเรียนและนักศึกษา พร้อมเพลิดเพลินไปกับการช็อปและชิมไปกับสินค้าและบูธอาหารรูปแบบต่างๆ กว่า 1000 ร้าน บนเนื้อที่กว่า 14 ไร่ ที่จอดรถยนต์กว่า 300 คัน อีกทั้งชินตามีการจัดงานอีเว้นท์ภายในถนนคนเดิน โดยจะมีการจัดเป็นเทศกาลต่างๆ อาทิ เทศกาลรถโบราณ เทศกาลของเก่า เทศกาลดนตรี เป็นต้น

สำหรับถนนคนเดิน The container walking street @ตลาดชินตา มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น โซนอาหารและเครื่องดื่ม โซนเครื่องแต่งกายและแฟชั่น โซนศิลปะแฮนด์เมด และเวทีกลาง เอาล่ะ ผมว่าเราไปดูบรรยากาศภายในงานดีกว่าว่าเป็นยังไงกันบ้าง... เราอาจจะมาที่นี้แบบเป็นคู่ เป็นกลุ่ม หรือมาคนเดียวก็ได้ (คนมีคู่ ความหวานก็เพิ่มมากขึ้น ส่วนคนไร้คู่ก็อาจเจอคู่ได้ที่งานนี้นะเอ่อ...) โดยบรรกาศภายในงานค่อนข้างเย็นสบาย ร่มรื่น (ก็งานจัดกลางคืนเบอะ..ไม่เย็นพรื่ออ่ะ) ทางเดินที่ออกแบบให้กว้าง เพื่อให้ผู้ที่มาเที่ยวชมงานเดินได้สะดวกไม่อึดอัดจนเกินไป (เออผู้จัดไม่งกพื้นที่..ดีจัง)

ชาวฮิปเตอร์ไม่ควรพลาดกับ มุมถ่ายรูปสุดกิ๊บเก๋ ยูเรก้า ที่ทางผู้จัดได้นำเอาบรรดารถโบราณ ทั้งรถเวสป้าพ่วงข้าง รถตุ๊กๆหัวกบ และจักรยานโบราณ มา Mix ให้เป็นฉากที่ถูกใจคอบรรดา ฮิปเตอร์และผู้ที่ชื่นชอบในการถ่ายรูป (บางจุดก็มีพลาดๆบ้าง คือ Mix แต่ดันไม่ Match) เมื่อเราถ่ายรูปเล่นกันในมุมต่างๆ จนครบ ก็ถึงเวลาที่เราจะหาอะไรกินกระแทกท้อง เพื่อเดินเที่ยวชมในงานกันต่อไปได้ โดยบรรดาบูธอาหารที่มาวางจำหน่ายในถนนคนเดินชินตานั้นมีหลากหลายทั้งคาวและหวาน (ไทย ญี่ปุ่น ฝรั่ง มีครบ) มาถึงทะเลอันดามันแล้ว อาหารที่เราจะพลาดไม่ได้ นั้นคืออาหารทะเล ซึ่งร้านต่างๆก็นำวัตถุดิบมาเผามาย่างกันให้เห็นๆสดๆกันเลยทีเดียว (คือพี่เผากันจนหัวเหม็นอ่ะ 555) ไม่ว่าจะเป็นปลา ปู หมึก และกุ้ง

หลังจากได้รับประทานอาหารคาวกันแล้ว เรามาต่อด้วยอาหารหวานกันบ้างดีกว่า โดยภายในถนนคนเดินมีบรรดาของกินเล่นมากมาย ทั้งไอศครีมโฮมเมด ขนมไทยโบราณ ไม่ว่าจะเป็นขนมถังแตก มันทอดแบบบ้านๆ ซึ่งกินเพลินไม่แพ้เลย์ (เพราะอัดแน่นไปด้วยผงชูรส) รวมทั้งขนมโตเกียว (ที่ญี่ปุ่นไม่มีขายนะครับ...) เมื่อเราได้รัประทานของหวานของกินเล่นแล้ว เราก็สามารถหยุดนั่งพักผ่อน พักขา พักเหนื่อยรับชม มินิหนังตะลุง จากบรรดาเยาวชนตัวน้อยที่นำมาจัดแสดงกันภายในงานได้ ดูแล้วน่ารักและเพลิดเพลินดีเหมือนกันเนอะ อีกทั้งท่านสามารถรับชมศิลปะการแสดงและดนตรีโดยกลุ่มศิลปินพื้นบ้านและบรรดาเยาวชนนักเรียนนักศึกษา ที่ออกมาปล่อยของกันภายในงานอีกด้วย และถ้าท่านอยากเพิ่มอรรถรสในการรับชม ท่านสามารถสั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาดื่มด่ำกันได้อีกด้วย

เมื่ออิ่มท้องแล้ว เราก็ก้าวเท้าช็อปปิ้งเอาเงินออกจากกระเป๋ากันหน่อย โดยบูธสินค้าและบริการก็มีให้ท่านได้เลือกซื้อเลือกชมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าและแฟชั่น รวมทั้งงานศิลปะและงานเฮนแมด ก็มีให้เราเลือกซื้อเลือกเสพ (ส่วนใหญ่จะไม่ซื้อกัน แต่จะเน้นถ่ายรูปเอาไปลงในเฟสมากกว่า..ฮิปเตอร์ไงไม่เข้าใจหรอ) เป็นอย่างไรกันบ้างล่ะครับ..สำหรับถนนคนเดิน “ชินตา” ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นแลนด์มาร์คและแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดตรัง ซึ่งหลังจากเปิดได้ไม่นานนัก ก็มีเสียงตอบรับค่อนข้างดี เพราะต่อไปนี้เมื่อพูดถึงจังหวัดตรัง เราคงไม่พูดถึงแค่ เค้กตรัง ทะเล หมูย่าง และรถกบต่อไปจะมีถนนคนเดินสุดฮิปอย่าง ชินตา เพิ่มเข้ามาด้วยเป็นแน่

และยิ่งไปกว่านั้น ขณะนี้ภายในโครงการ Cinta Garden ยังจะทำเป็น THE HIP แหล่งชุมนุมของผู้ชื่นชอบ ซึ่งเป็นโครงการ Community Lifestyle Park บนพื้นที่ประมาณ 9 ไร่ อันเป็นโครงการที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นที่รวบรวมความชอบต่าง ๆ ให้เข้ามาอยู่ในโครงการ เช่น ชอบมอเตอร์ไซค์ ชอบรถชอบจักรยาน ชอบของโบราณ ชอบดนตรี ชอบกีฬา ชอบถ่ายรูป และความชอบต่าง ๆ เพื่อให้เป็นสถานที่ที่ให้กลุ่มคนที่มีความชอบในด้านต่าง ๆ สามารถเข้ามาพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ และซื้อขาย

ที่มาของคำว่า “ชินตา” ภาษามาลายูว่า “Cinta” สามารถออกเสียงว่า “ชินตาหรือจินตา” แปลว่า “ความรัก” โดยในภาษาไทยคำว่า ชินตา มีความหมายที่เหมาะกับโครงการตลาด มากกว่าคำว่า จินตา โครงการเลยเลือกที่ใช้คำออกเสียง Cinta ว่า ชินตา เพื่อเป็นคำพ้องเสียงกับคำในภาษาไทย คำว่า ชินตา มีความหมายว่า คุ้นตา,คุ้นเคย โดยชื่อ Cinta Market ก็แปลได้ว่า ตลาดแห่งความรัก หรือ ตลาดชินตา ก็สื่อถึง ตลาดที่สามารถมาได้คุ้นตา,คุ้นเคย,มาตลาดได้บ่อยๆจน ชินตา เลยเอามาตั้งชื่อว่า “ตลาดชินตา” ซึ่งเข้าใจง่าย ติดหู สื่อถึงโครงการได้อย่างครบถ้วน นี่คือที่มาที่ไปของชื่อ และแนวความคิดของ “Cinta Market ”หรือ“ตลาดชินตา”โดยภาพลักษณ์ของตัวตลาด เราออกแบบให้เกิดภาพของการจดจำ ตั้งแต่การออกแบบตัวตลาด อาคาร โดยโลโก้จะเป็นรูปตระกร้า ที่มีลายลูกแก้วของผ้าทอนาหมื่นศรีซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองตรัง เป็นการสื่อความหมายถึงชาวบ้าน วิถีชีวิตของคนตรัง

เครดิดhttps://www.facebook.com/notes/tuberthailand/%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B2-the-container-walking-street/1733250103557797/

ความคิดเห็น

หลายรูป

new1

loading...

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โรงเรียนอนุกูลสตรีทับเที่ยง โรงเรียนสตรี แห่งแรก เมืองตรัง

อีกหนึ่งความภูมิใจของคนตรัง 4 สถานที่ที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่น ณ จังหวัดตรัง

เขาต่อยไห อ.เมือง ณ จังหวัดตรัง